Home » » Những điều cấm kỵ khi nộp đơn xin việc tại Việt Nam

Những điều cấm kỵ khi nộp đơn xin việc tại Việt Nam

Biên tập bởi Góc yêu thương 360

VIỆT NAM, ngày 07 tháng 8 năm 2013 – VietnamWorks, trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cho biết trình bày cẩu thả là cách dễ dàng nhất để hồ sơ xin việc của bạn bị loại.

Đứng đầu trong danh sách “Những Lỗi Phiền Phức Nhất Người Tìm Việc Thường Mắc Phải” trong cuộc khảo sát được tiến hành với 200 công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự từ hệ thống hơn hai triệu người tìm việc của VietnamWorks. 

“Khảo sát cho thấy việc trình bày hồ sơ một cách rõ ràng là rất quan trọng. Hồ sơ phải mô tả thật lôi cuốn và súc tích năng lực của bạn và quan trọng nhất là giá trị mà bạn có thể đem lại cho nhà tuyển dụng," ông Jonah Levey, Sáng lập viên kiêm Chủ tịch HĐQT VietnamWorks nói

Trong danh sách dài về những điều cấm kỵ khi chuẩn bị hồ sơ xin việc, hồ sơ rối rắm đứng đầu với 55% nhà tuyển dụng gọi nó là điều tối kỵ nhất. Cũng xếp thứ hạng cao trên danh sách phiền toái là mục tiêu nghề nghiệp không liên quan đến công việc ứng tuyển và lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả (cả hai đều chiếm 54%) và tình trạng nhảy việc (44%).

“Tôi bất ngờ khi thấy những lỗi này vẫn thường xuyên xảy ra,” Jonah cho biết. “Một số lỗi rất hiển nhiên và đơn giản – khi bạn ứng tuyển vào một doanh nghiệp và bạn viết sai tên công ty họ, bạn gần như chắc chắn bị loại.”

“Mắc những lỗi này chỉ giúp nhà tuyển dụng ấn phím “xoá” một cách dễ dàng.”

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy các nhà tuyển dụng Việt Nam dành thời gian đọc hồ sơ ứng viên lâu hơn 6 lần so với nhà tuyển dụng trên thế giới. Trong một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi công ty Phần mềm Nhân sự quốc tế Behiring, nhà tuyển dụng thường dành ra rất ít thời gian, chỉ khoảng 30 giây để đọc một hồ sơ ứng tuyển, cho thấy nguyên nhân chính là số lượng hồ sơ nhiều tỷ lệ nghịch với thời gian có giới hạn để đọc chúng.

“Kết quả này cho chúng ta thấy rằng khi đọc thông tin ứng viên, nhà tuyển dụng chỉ dành ra ba phút để đọc toàn bộ những thông tin mà bạn liệt kê trong 1-2 trang giấy để có thể thấy được bạn sẽ đóng góp gì cho công ty họ,” Jonah tiếp tục.

“Kết luận nổi bật từ kết quả khảo sát của chúng tôi là tầm quan trọng của việc chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển tốt và súc tích,” Jonah nói. “75% nhà tuyển dụng tập trung vào những kinh nghiệm có liên quan được trình bày rõ ràng, mạch lạc và những thành tích nổi bật nhất. Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí Trưởng phòng Phát triển Kinh Doanh, hồ sơ xin việc của bạn phải thể hiện năng lực kinh doanh của bạn, ví dụ doanh số bán hàng đạt 120% chỉ tiêu đặt ra. Những kỹ năng và thành tích nổi bật của bạn nên được giới thiệu rõ trong nửa trang đầu của hồ sơ để thu hút sự quan tâm của phòng nhân sự và từ người có quyết định tuyển dụng.
  
Theo khảo sát, 44% nhà tuyển dụng nhận định nhảy việc là điều tối kỵ với họ.

"Tuyển dụng là một quá trình quan trọng và cần được thực hiện một cách tối ưu, do đó nhà tuyển dụng luôn mong muốn ứng viên được chọn sẽ gắn bó với công ty lâu dài. Nếu như bạn có một lịch sử nhảy việc liên tục, hồ sơ của bạn nhìn sẽ không 'đẹp', nghiên cứu này thể hiện điều đó rất rõ ràng," ông Jonah phát biểu. "Bạn nên lựa chọn công việc thật cẩn thận và gắn bó với mỗi vị trí trong một thời gian đủ dài để bạn có thể học hỏi và phát triển kỹ năng, cống hiến và tạo ra thành tích. Đừng vội vàng chuyển việc quá nhanh và liên tục, cho dù mức lương được đề nghị ở công việc mới có thể cao hơn vài triệu đồng.

Yếu tố thứ năm nhưng không kém phần thú vị, đó là có 11% trên tổng số người được hỏi, đã cho rằng hồ sơ từ địa chỉ email không chuyên nghiệp sẽ bị xóa ngay lập tức," ông Jonah tiếp tục. "Vì vậy, nếu như bạn đang ứng tuyển bằng một địa chỉ email như honeyluv9494, bạn nên tạo một địa chỉ email mới chuyên nghiệp hơn, có thể đặt theo tên kèm họ của bạn, để tạo sự gợi nhớ về tên riêng cũng như tạo cảm giác trân trọng."

0 comments:

Post a Comment